Kiến thức tổng quan về ung thư vú

Những điều cần biết về ung thư vú 


Bài viết này đề cập đến một vài sự kiện bạn cần biết về bệnh ung thư vú. Nó giúp bạn hiểu rằng bạn không phải là một mình trong nỗ lực của bạn chống lại căn bệnh này. Trang bị kiến thức bạn có thể đưa ra quyết định và yêu cầu bác sĩ của bạn là điều tốt nhất tiếp theo bạn có thể làm cho chính mình hoặc cho người thân yêu của bạn đau khổ vì bệnh ung thư.





Một vài dữ kiện về ung thư vú


* Nó là gì? Nó là một loại ung thư phát triển trong tế bào của vú.

* Nó ảnh hưởng đến cả hai giới. Nó là 100 lần thường xuyên ở phụ nữ hơn ở nam giới, nhưng tỷ lệ sống là như nhau cho cả hai.

* Năm 2004, bệnh ung thư vú gây ra 519.000 ca tử vong trên toàn thế giới, đó là bảy phần trăm các trường hợp tử vong ung thư và một phần trăm của tất cả các nguyên nhân tử vong.

* Một trong tám phụ nữ, hay 12,6 phần trăm của tất cả phụ nữ, sẽ được chẩn đoán bị ung thư vú một lần trong đời.

* Mỗi 13 phút, một người phụ nữ chết vì ung thư vú.

* Nguy cơ mắc bệnh ung thư vú tăng theo độ tuổi.

* Mọi phụ nữ đều có nguy cơ của việc chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú.

* Khoảng 70 phần trăm của những người phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú ở độ tuổi trên 50.

* Hơn 1,7 triệu phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú vẫn còn sống tại Hoa Kỳ.



Sự nguy hiểm của bệnh ung thư vú


* Ung thư vú là nguyên nhân đầu tiên tử vong ở phụ nữ trong độ tuổi từ 15 và 54 và là nguyên nhân thứ hai gây tử vong ở phụ nữ tuổi từ 55-74.

* Gia tăng nguy cơ ung thư vú phụ thuộc vào tiền sử gia đình, trì hoãn mang thai cho đến khi 30 tuổi, không bao giờ mang thai, tăng sản không điển hình, kinh nguyệt sớm, nghĩa là trước khi 12 tuổi, mãn kinh muộn (sau 55), sử dụng hiện đại của thuốc tránh thai và tiêu thụ hàng ngày của rượu.

* Những dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư vú hiện lên trong tuyến vú trước khi bất kỳ triệu chứng khác bề mặt hoặc có thể được cảm nhận.

* 71 phần trăm phụ nữ da đen được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú cho thấy tỷ lệ sống sót sau năm năm, trong khi 86 phần trăm phụ nữ da trắng cho thấy tỷ lệ sống sót của năm năm.

* 96 phần trăm phụ nữ đã tìm thấy, phát hiện và điều trị ung thư vú giai đoạn sớm sẽ bị ung thư sau năm năm.

* Tự kiểm tra ung thư vú mỗi tháng và nhũ ảnh hàng năm sau tuổi 40 năm cung cấp các cơ hội tốt nhất của sự sống còn.

* Hơn 80 phần trăm của các khối u ở vú được phát hiện không phải là ung thư và lành tính, như bệnh vú fibrocystic.

* Người ta nói rằng thuốc tránh thai có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Mặc dù, mười năm sau khi ngưng thuốc, rủi ro tương tự như của một người phụ nữ đã không bao giờ lấy thuốc.

* Nguy cơ ung thư vú được cho là tăng với các liệu pháp thay thế estrogen mà đi vào trong hơn năm năm. Mặc dù, các nguy cơ biến mất 5-10 năm sau khi ngừng sử dụng liệu pháp thay thế estrogen.

* Hãy nhớ rằng, bạn không bao giờ quá trẻ để có được bệnh ung thư vú, để tự kiểm tra phải được bắt đầu ở tuổi 20.